top of page
  • Thảo Phạm

Cách thực hiện Digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp trong từng giai đoạn

Là chủ của một doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ), việc quyết định sử dụng dịch vụ Digital marketing để quảng cáo sản phẩm nhằm thúc đẩy doanh số hoặc gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu là một quyết định hoàn toàn chính xác.


Hơn thế nữa, việc hiểu rõ vai trò của marketing đối với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp là một điểm vô cùng quan trọng. Một kế hoạch marketing cụ thể với những KPI phù hợp cho mỗi giai đoạn sẽ giúp bạn thực hiện marketing hiệu quả với mức ngân sách hợp lý.


Giai đoạn Ra mắt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ

Ở giai đoạn này, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hoàn toàn mới trên thị trường và chưa được khách hàng biết đến rộng rãi. Mục tiêu của doanh nghiệp lúc này chính là làm thế nào để càng ngày càng có nhiều người biết đến sản phẩm/dịch vụ. Từ mục tiêu đã xác định đó, nhiệm vụ của Marketing chính là lập nên một kế hoạch online marketing với định hướng rõ ràng bao gồm:

  • Phân tích điểm yếu/điểm mạnh của sản phẩm và tạo ra thông điệp truyền thông chính

  • Xác định các nhóm Khách hàng tiềm năng

  • Chọn các kênh quảng cáo phù hợp và chiến lược riêng cho từng kênh.


Bước 1: Phân tích điểm yếu/điểm mạnh của sản phẩm


Đầu tiên, team Marketing sẽ cần nghiên cứu về thị trường và đối thủ để trả lời được các câu hỏi sau:


Điểm mạnh

  • Những gì mà doanh nghiệp có thể làm tốt hơn đối thủ?

  • Điều gì được cho là lợi thế của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường?

  • Những yếu tố nào giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm/dịch vụ?


Điểm yếu

  • Những gì doanh nghiệp có thể cải thiện?

  • Những điểm nào doanh nghiệp nên tránh?

  • Những yếu tố nào có khả năng làm mất doanh thu?


Từ các thông tin được xác định như trên, team Marketing sẽ biết được cần tập trung quảng cáo vào những điểm mạnh nào, lên kế hoạch nội dung ra sao và có định hướng để khắc phục điểm yếu đang tồn tại.


Bước 2: Xác định các nhóm Khách hàng tiềm năng


Dựa vào độ lớn thị trường và số lượng sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh, team Marketing sẽ xác định được các nhóm khách hàng mục tiêu dựa vào các yếu tố:

  • Độ tuổi

  • Giới tính

  • Nơi ở hiện tại

  • Sở thích

  • Hành vi

  • ...


Số lượng nhóm khách hàng mục tiêu nên nằm trong khoảng từ 3 - 5 nhóm, trong đó có 1-2 nhóm chính. Nhóm này được xác định dựa trên các yếu tố gần nhất với khách hàng tiềm năng và ngân sách Marketing sẽ được tập trung nhiều để quảng cáo đến nhóm này, các nhóm còn lại sẽ được ưu tiên đẩy sau.


Bước 3: chọn kênh quảng cáo phù hợp và chiến lược riêng cho từng kênh


Các đặc điểm như lĩnh vực kinh doanh, nền tảng bán hàng và ngân sách quảng cáo sẽ là các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn kênh truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Như ví dụ sau, đối với các doanh nghiệp bán lẻ (sản phẩm tiêu dùng, gia dụng, mỹ phẩm, thời trang…) đã có sẵn nền tảng bán hàng như Website, Fanpage, Zalo shop thì các kênh truyền thông phù hợp cho các giai đoạn chuyển đổi mua hàng sẽ như hình dưới.





Hoặc đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay những doanh nghiệp muốn thực hiện Digital Marketing với mức ngân sách nhỏ trong thời gian đầu, có thể chọn hai kênh truyền thông sở hữu lượng người dùng lớn nhất hiện nay là Facebook và Google. Hai kênh này cũng có hệ thống quản lý quảng cáo tối ưu nhằm mang lại hiệu quả marketing tốt nhất cho doanh nghiệp.


Sau khi đã xác định các kênh truyền thông phù hợp và vai trò của từng kênh, lúc này cần có chiến lược quảng cáo phù hợp trên từng kênh bằng cách:

  • Chọn các dạng ads thích hợp và lộ trình thực hiện. Ví dụ: trong trường hợp Fanpage của doanh nghiệp mới được tạo, chưa có nhiều lượt like thì việc chạy Page like ads là nên làm, nhằm tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu, gia tăng lượt người dùng yêu thích và quan tâm đến sản phẩm trên fanpage.

  • Phân bổ ngân sách đầu tư và xác định KPI cho từng kênh trong 3 tháng tiếp theo.

  • Tạo ra các thông điệp nhỏ dựa trên thông điệp chính, để phù hợp với các dạng ads trên từng kênh.

Tổng kết lại Giai đoạn 1, để quảng cáo sản phẩm đến được với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả thì team Marketing cần hoàn thành nhiệm vụ chính là lập nên một kế hoạch Digital Marketing có định hướng rõ ràng và có thể triển khai nhanh chóng.


Giai đoạn Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ


Sau giai đoạn giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng, để tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường một cách hiệu quả, thì team Marketing cần thực hiện bước tiếp theo là phân tích và tối ưu các kênh quảng cáo đã triển khai, nhằm loại bỏ các kênh không hiệu quả để tránh lãng phí ngân sách và chỉ tập trung vào các kênh mang đến kết quả khả quan.


Việc phân tích hiệu quả kênh sẽ cần dựa trên các yếu tố như sau:

  • Report về data: KPI ban đầu và số liệu thực tế của từng kênh

  • Report về creative: bao gồm topic, số lượng, nội dung post và các thông điệp trên banner.

  • Report về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp: chất lượng sản phẩm, mức giá, dịch vụ giao hàng - đổi trả, CSKH...


Sau khi có đủ dữ liệu để phân tích, bước tiếp theo là cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Các kênh nào và dạng ads nào đang hiệu quả và không hiệu quả?

  • Các topic, nội dung,thông điệp và banner nào thu hút khách hàng tương tác nhất?

  • Trong số các nhóm khách hàng tiềm năng đã xác định, nhóm khách nào đang có hiệu quả tương tác tốt nhất?

  • Những kênh, dạng ads, nội dung nào được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả, nhưng thực tế thì không?

  • Khách hàng đã phàn nàn về vấn đề gì?

  • Lý do của các vấn đề trên?


Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp team Marketing hiểu được kế hoạch quảng cáo hiện đang hiệu quả hay không và cần tối ưu thêm ở các yếu tố nào, từ đó quay lại điều chỉnh kế hoạch quảng cáo phù hợp để hoàn thành KPI với mức ngân sách tốt nhất.


Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tuyển dụng được 1 team marketing giàu kinh nghiệm. Trong trường hợp đó, lựa chọn sử dụng Digital marketing agency sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp về mặt chi phí và quản trị nhân sự.



403 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm quen với sử dụng Prompt trong AI

Kể từ cuối năm 2022, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở rộng đến nhiều đối tượng người dùng đa dạng hơn. Việc hiểu và nắm được cách sử dụng AI giờ đây đã trở thành

bottom of page