top of page
  • Trí Huỳnh

Hướng dẫn chặn click ảo và đơn phá trên Google Ads

Click ảo và đơn phá là một vấn đề khá nhức nhối khi chạy quảng cáo trên Google, cho dù bạn tự chạy hay sử dụng dịch vụ marketing thì đều có thể gặp phải.

Trong bài này, Optimus sẽ hướng dẫn một số cách thức dùng để hạn chế tình trạng click ảo và đơn phá diễn ra trên Google Ads.


Nguyên dẫn đến tình trạng trên thường là do đối thủ cạnh tranh thuê người click vào quảng cáo hoặc đặt đơn phá (click thủ công hoặc dùng tool để click tự động).


Mặc dù Google có tính năng phát hiện và loại trừ click ảo nhưng trên thực tế quảng cáo của doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng đáng kể.


Ảnh từ Clicktrackmarketing.


Sau đây là một số cách khắc phục tình trạng trên:


Search Engine Marketing (SEM)

Giảm giá bidding

Trước tiên đối với SEM có thể thực hiện việc giảm bidding lại để ads hiển thị ở các vị trí thấp hơn trên Google. Thường các vị trí từ top 1 - 3 rất dễ bị ảnh hưởng bởi click tặc, việc điều chỉnh bidding kết hợp với theo dõi traffic sẽ giúp làm giảm thiểu số lượng click ảo.


Phân tích và thay đổi cách chạy

Phân tích dữ liệu theo:

  • Thiết bị

  • Khung giờ

  • Vị trí địa lý

Kiểm tra xem số click ảo tăng cao ở mục nào và điều chỉnh lại bidding cho phù hợp hoặc loại trừ hẳn khỏi chiến dịch quảng cáo


Sử dụng các phần mềm chặn click ảo

Các phần mềm này có tính năng phát hiện được hành vi của click tặc và chủ động loại trừ khỏi quảng cáo, là một giải pháp khá hiệu quả khi chặn được đáng kể số lượng click tặc. Tuy nhiên vẫn cần kết hợp với việc theo dõi thường xuyên từ người chạy để đưa ra các điều chỉnh sâu sát hơn kết hợp với tính năng của phần mềm. Một trong các phần mềm mà Optimus đề xuất là Autoads của NOVAON.


Google Display Network (GDN)

Ngừng hiện quảng cáo trên ứng dụng

Đối với GDN thì nên loại trừ vị trí hiển thị trên các ứng dụng. Traffic từ thiết bị di động rất lớn trong khi người dùng rất dễ click nhầm vào quảng cáo pop up trên điện thoại. Phụ huynh cho con trẻ sử dụng điện thoại cũng rất dễ gây ra tình trạng click không chủ đích vào quảng cáo


Điều chỉnh cách chạy Performance Max

Trường hợp đơn phá thường gặp khá nhiều ở dạng ads Performace Max. Dạng ads này phụ thuộc vào thuật toán của Google để tự động tối ưu quảng cáo nên sẽ khá khó kiểm soát các đối tượng mà dạng ads này tiếp cận. Để giảm đơn phá có các cách sau:

  • Phân tích đơn phá theo vị trí địa lý để loại trừ các khu vực có tỷ lệ đơn phá cao khỏi chiến dịch

  • Theo dõi các sản phẩm thường bị đặt phá để loại trừ các sản phẩm này ra khỏi product feed

  • Tránh việc đặt bidding ROAS quá cao có thể làm máy học của Google đi tìm Revenue từ các người dùng chuyên đặt đơn hàng phá. Cần liên tục theo dõi tỷ lệ đơn phá để điều chỉnh dần mức ROAS. thường là 2 tuần thay đổi bidding 1 lần

  • Thay thế Performance Max bằng các dạng ads tương tự như Shopping ads hoặc Dynamic ads để có nhiều quyền kiểm soát và tối ưu quảng cáo hơn

Kết luận

Các giải pháp trên sẽ giúp bạn giảm bớt phần nào tình trạng click ảo, đơn phá trên kênh quảng cáo Google.

Nếu bạn không muốn tự mình giải quyết các vấn đề rắc rối trên thì có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ digital marketing của Optimus. Chúng tôi vẫn liên tục tìm hiểu và áp dụng những cách mới để đảm bảo số click và đơn hàng thật cho khách hàng.


325 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm quen với sử dụng Prompt trong AI

Kể từ cuối năm 2022, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở rộng đến nhiều đối tượng người dùng đa dạng hơn. Việc hiểu và nắm được cách sử dụng AI giờ đây đã trở thành

bottom of page