top of page
  • Trí Huỳnh

Tiêu chí tuyển dụng nhân sự chạy quảng cáo/performance marketing


Digital marketing là một ngành thay đổi liên tục với tốc độ chóng mặt. Kiến thức, kinh nghiệm hiện tại có thể nhanh chóng trở nên lạc hậu trong một thời gian ngắn. Nếu muốn tuyển nhân sự chạy quảng cáo hiệu quả và có thể đi được đường dài với doanh nghiệp, chỉ dựa vào chuyên môn và kinh nghiệm thì chưa đủ.

Dưới đây là 1 số tiêu chí bạn có thể xem xét ở ứng viên, để đảm bảo bạn tuyển được người có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của ngành quảng cáo.


Tư duy tối ưu

Tư duy tối ưu hiểu đơn giản là đưa ra giải pháp tốt nhất cho công việc mà bạn muốn hoàn thành. Trong Performance marketing có thể hiểu đơn giản là tối ưu sao cho hiệu quả ngày càng tăng và trong thời gian ngắn nhất.


Nếu không áp dụng tư duy tối ưu vào công việc chạy quảng cáo, nhân sự rất dễ gặp tình trạng làm không hết việc, không quản lý được nhiều dự án cùng lúc và dễ xảy ra các sai sót lặt vặt. Điều này dẫn đến việc hiệu quả quảng cáo sẽ ngày càng kém đi.


Cho ví dụ về tư duy tối ưu: bạn sẽ cần tối ưu 100 Chiến dịch quảng cáo nhưng thay vì phải vào từng Chiến dịch để xem chỉ số, so sánh, bật tắt quảng cáo thì bạn chỉ cần đặt ra những filter nhất định để lọc ra được những chiến dịch kém hiệu quả và thực hiện tắt hàng loạt. Thời gian bạn bỏ ra sẽ tiết kiệm gấp nhiều lần so với việc rà soát thủ công từng chiến dịch


Kỹ năng xử lý, phân tích và hệ thống thông tin

Một trong những yêu cầu cơ bản của việc chạy quảng cáo là tiếp xúc thường xuyên với số liệu, đòi hỏi kỹ năng xử lý, phân tích và hệ thống được thông tin tốt. Điều này phục vụ cho mục đích đưa ra các quyết đinh chính xác trong việc tối ưu quảng cáo.


Việc thiếu kỹ năng xử lý, phân tích dữ liệu có thể dẫn đến các hậu quả sau:

  • Đưa ra quyết định sai ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo

  • Không kiểm soát được quảng cáo làm hiệu quả lên xuống thất thường

  • Không trình bày được với cấp trên do thiếu dữ liệu chứng minh

  • Chán nản bỏ việc do không hiểu được công việc mình đang làm


Tính chi tiết và cẩn thận

Người chạy quảng cáo có một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là quản lý ngân sách sao cho mang lại được kết quả tốt nhất cho dự án. Việc này yêu cầu cần bạn phải theo dõi và kiểm soát được chi phí chặt chẽ đến từng giờ đồng hồ thay vì chỉ theo ngày, tuần hoặc tháng.


Nếu không cẩn thận bạn sẽ không phát hiện được ngân sách có thể đã chi tiêu hết 80% dù chỉ mới vào buổi trưa. Bạn cần điều chỉnh kịp thời để đảm bảo ngân sách có thể tiếp cập được khách hàng tiềm năng vào khung giờ tối


Một ví dụ khác thường gặp là lỗi chính tả. Việc bạn viết thiếu hay sai một ký tự có thể làm ý nghĩa quảng cáo bị sai đi. Ví dụ: viết thiếu một số 0 trong đơn giá sản phẩm.


Cập nhật nhanh các xu hướng liên quan đến Digital

Các sự kiện trong môi trường Digital diễn ra rất nhanh đòi hỏi người chạy quảng cáo cần cập nhật thông tin đầy đủ. Nhà tuyển dụng có thể đặt các câu hỏi để kiểm tra xem ứng viên có nắm các thông tin liên quan đến công việc của họ không. Ví dụ:

  • Việc xuất hiện của ChatGPT và ứng dụng của ChatGPT trong Marketing như thế nào.

  • Facebook vừa ra tính năng mới ảnh hưởng đến lượt tiếp cận của quảng cáo. Người nắm được thông tin sẽ lên trước các kế hoạch đối phó và có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

  • Trend nào đang hot nhất hiện nay trên mạng xã hội. Hãy tận dụng trend đó để viết thông điệp cho quảng cáo.


Làm việc theo nhóm

Làm việc nhóm là một kỹ năng vô cùng quan trọng không chỉ đối với bộ phận chạy quảng cáo mà còn cho tất cả các phòng ban khác.

Việc kết hợp được các bộ phận với nhau sẽ giúp tận dụng được thế mạnh của từng vị trí và nâng cao hiệu suất công việc lên đáng kể.


Một ví dụ điển hình là thu thập insight từ các thành viên trong team. Mỗi cá nhân đều có những trải nghiệm khác nhau và ai cũng có thể trở thành một khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Việc xin ý kiến từ các thành viên trong team cũng là một phương thức để người chạy quảng cáo có đủ thông tin để tiếp cận khách hàng chính xác hơn.


Đánh giá creative

Ngoài kỹ năng làm việc với số liệu liên quan đến tư duy mang tính logic. Người chạy quảng cáo cũng cần có yêu cầu về gout thẩm mỹ đủ tốt để nhận xét đánh giá về thiết kế và thông điệp quảng cáo.

Đặt trường hợp khách hàng của bạn là người có thu nhập cao. Họ tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm được đầu tư về mặt thiết kế, mang tính sang trọng và đẳng cấp. Nếu không đủ kinh nghiệm để đưa ra đượ nhữngc thông điệp và thiết kế banner phù hợp, dù có tiếp cận đến nhóm khách hàng này nhiều lần đến mấy thì họ cũng không thèm chú ý đến quảng cáo của bạn.


Đánh giá sản phẩm, dịch vụ và đề xuất chương trình khuyến mãi

Chạy quảng cáo chỉ là công cụ và không phải là cách duy nhất để doanh nghiệp của bạn có được khách hàng và tăng trưởng doanh thu. Việc tối ưu quảng cáo bằng nhiều cách khác nhau nhưng kết quả vẫn không khả quan đôi khi vấn đề nằm ở sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Việc dành thời gian để tìm hiểu về các thông tin về thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành, biết rằng công ty đang ở vị thế nào trên thị trường. Sau đó thực hiện đề xuất với team để có những chiến lược phù hợp hơn như thay đổi thiết kế sản phẩm, điều chỉnh lại giá cả và đưa ra những ưu đãi đủ hấp dẫn để kích thích thị trường sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Sau đó mới đến việc thiết kế lại hình ảnh và thông điệp để tiếp cận khách hàng.



Kết luận

Hy vọng các chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các nhà tuyển dụng hình thành được các tiêu chí lựa chọn nhân sự chạy quảng cáo giỏi.


Nếu doanh nghiệp không muốn tự tuyển dụng có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ marketing của Optimus. Optimus sẽ giải quyết mọi vấn đề về quảng cáo cho bạn với đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản, đầy đủ kỹ năng và luôn theo cập nhật kiến thức mới để nâng cao năng lực.



125 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm quen với sử dụng Prompt trong AI

Kể từ cuối năm 2022, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở rộng đến nhiều đối tượng người dùng đa dạng hơn. Việc hiểu và nắm được cách sử dụng AI giờ đây đã trở thành

bottom of page