Chắc chắn rằng trong quá trình chạy marketing online, không ít lần các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng spam bình luận (comment). Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Chi phí quảng cáo bị lãng phí và tiếp cận sai đến đối tượng khách hàng.
Optimus - một agency về dịch vụ digital marketing, cũng từng trải qua tình trạng tương tự và đã dành nhiều thời gian để tìm cách khắc các phục vấn đề trên. Optimus xin chia sẻ một vài kinh nghiệm để mọi người có thể tham khảo và áp dụng cho chính doanh nghiệp của mình.
Nguyên nhân
Để tìm ra giải pháp trước tiên cần biết được nguyên nhân nào dẫn đến phát sinh bình luận rác, chủ yếu đến từ nguyên nhân sau:
Spam bình luận do Tệp khách hàng tiếp cận đến các tài khoản giả mạo hoặc vô tình bị các công cụ tự động như Bot bình luận seeding ảnh hưởng đến quảng cáo
Giải pháp
Theo thống kê từ Facebook, họ đã loại bỏ được 200 triệu tài khoản người dùng giả mạo và 734 triệu các tương tác spam vào Quý 2/2022.
Với số lượng này đủ để ta hình dung được các tệp khách hàng trên Facebook sẽ không hoàn toàn là người dùng thực, mà có một tỷ lệ khá đáng kể các người dùng giả mạo.
Do đó, ta cần hiểu rõ cách Facebook hoạt động cũng như hành vi của các người dùng thực sự để có thể loại trừ dần các tệp khách hàng giả mạo này.
Một số cách thức thực hiện:
Loại trừ các tệp khách hàng sau (hướng dẫn từ Facebook support):
User mới sử dụng thiết bị di động < 1 tháng và từ 1 - 3 tháng
User thực hiện thanh toán trên Facebook Ads dưới 90 ngày
New Page Admin hoặc Admin của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành
User chơi trò chơi trên Canva dưới 30 ngày
Loại trừ tệp khách hàng có tỷ lệ spam bình luận cao bằng cách phân tích dữ liệu theo:
Thiết bị, Hệ điều hành
Độ tuổi, giới tính
Vị trí địa lý
Placement (thường app và audiences network là các nguồn spam cao)
Đặt bộ lọc để tự động ẩn hoặc hạn chế nội dung spam trên Fanpage: Optimus sẽ viết một nội dung khác để hướng dẫn
Thường xuyên report các tài khoản spam trên quảng cáo với Facebook.
Thay đổi tệp audiences hoặc thay đổi lại nội dung và banner post.
Thay thế các dạng Objective như Conversion hoặc Inbox cũng có thể giảm thiểu người dùng giả mạo. Dạng quảng cáo thường xuyên bị người dùng giả mạo tác động là Engagement (tăng tương tác)
Các giải pháp trên sẽ giúp người chạy quảng cáo phần nào giảm bớt tình trạng spam bình luận từ người dùng ảo.
Nếu bạn không muốn tự mình giải quyết các vấn đề rắc rối trên thì có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo Facebook của Optimus. Chúng tôi vẫn liên tục tìm hiểu và áp dụng những cách mới để hạn chế bình luận spam cho khách hàng.
Comments