Dịch vụ thuê ngoài marketing đã trở nên vô cùng phổ biến trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp thường lựa chọn phương thức thuê ngoài dịch vụ marketing để tối ưu được chi phí vận hành và tập trung hơn vào sản phẩm/dịch vụ kinh doanh cốt lõi.
Có hai hình thức thuê ngoài chính là Freelancer và Marketing Agency. Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm rõ đặc điểm của mỗi loại và đưa ra quyết định thuê ngoài phù hợp.
So sánh Freelancer và Agency
Giả sử dịch vụ mà doanh nghiệp cần là tối ưu quảng cáo, bạn có thể xem bảng bên dưới để có cái nhìn tổng quan về sự khác biệt của 2 hình thức:
Yếu tố đánh giá | Freelancer | Agency |
Nhân sự | 1 người | 1 team |
Năng lực | Chuyên môn một lĩnh vực | Đa dạng |
Quản lý | Theo đầu việc | Theo hiệu quả |
Chi phí | Thấp | Trung bình |
Thời gian | Đa số sau giờ hành chính | Chủ yếu trong giờ hành chính |
Sự ổn định | Thấp | Cao |
Rủi ro | Cao | Thấp |
Nhân sự
Freelancer: là một cá nhân, sẽ có sự giới hạn về thời gian, năng lực, phạm vi công việc…
Agency: là một tập thể, bao gồm nhiều thành viên chịu trách nhiệm cho từng công đoạn trong một dự án, có người thực thi, có người giám sát.
Năng lực
Freelancer: có năng lực chuyên môn ở một lĩnh vực nhất định và chỉ có thể tham gia vào công việc có liên quan đến chuyên môn đó.
Agency: năng lực chuyên môn đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. VD: ngoài việc tối ưu quảng cáo, agency còn có thể viết nội dung, thiết kế banner, thiết kế landing page… Agency có thể đảm nhận đầy đủ chức năng của 1 phòng marketing.
Quản lý
Freelancer: doanh nghiệp phải giao việc và quản lý theo từng đầu việc
Agency: tự quản lý toàn diện dự án, mang tính chủ động hơn, agency tự điều phối nhân sự thực hiện công việc để đạt mục tiêu đề ra. Doanh nghiệp không cần liên tục giao việc mà chỉ cần theo dõi hiệu quả từ báo cáo của agency
Chi phí
Freelancer: Chi phí không cố định, phụ thuộc vào thỏa thuận giữa doanh nghiệp và freelancer. Người có chuyên môn tốt sẽ đòi hỏi chi phí ở mức cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết chi phí của freelancer thấp và đều nằm ở mức mà phần lớn doanh nghiệp SME đều có khả năng chi trả
Agecy: chi phí trung bình đến cao, bù lại doanh nghiệp có một đội ngũ có thể tự vận hành mà không cần tốn nhiều công sức quản lý. Chi phí cố định và được công khai trên trang web của agency.
Thời gian
Freelancer: giờ giấc thường không ổn định, chủ yếu hoạt động sau giờ hành chính, muốn phối hợp tốt với freelancer doanh nghiệp cần có người làm việc vào buổi tối hoặc cuối tuần.
Agency: chủ yếu hoạt động trong giờ hành chính, tỷ lệ phản hồi thường nhanh, có thể hỗ trợ ngoài giờ làm việc khi cần.
Sự ổn định
Freelancer: mức ổn định thấp, khi freelancer bệnh/nghỉ phép/đi du lịch công việc có thể bị gián đoạn. Khi freelancer nghỉ việc , doanh nghiệp sẽ phải tuyển dụng lại từ đầu.
Agency: mức ổn định cao, nhân sự được tuyển dụng và đào tạo liên tục để đảm bảo luôn đủ nguồn lực cho các dự án của doanh nghiệp, và nếu nhân sự phụ trách này bận hoặc nghỉ thì luôn có nhân sự khác để thay thế.
Rủi ro
Freelancer: doanh nghiệp cần có trình độ chuyên môn đủ để giám sát công việc của freelancer, đảm bảo không phát sinh các rủi ro như báo cáo thiếu thực tế, lợi dụng tài sản doanh nghiệp cho mục đích riêng, rò rỉ dữ liệu, chạy lố ngân sách và không có khả năng bồi thường…
Agency: khi đặt dưới sự quản lý của công ty. Các công việc đều có người theo dõi và giám sát chất lượng. Agency cũng phải chịu trách nhiệm, bồi thường trong trường hợp có vi phạm các điều khoản trong hợp đồng.
Kết luận
Mỗi hình thức thuê ngoài đếu có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu doanh nghiệp có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để quản lý và giám sát các công việc liên quan đến marketing thì freelancer là một lựa chọn tối ưu về chi phí. Trường hợp ngược lại, doanh nghiệp không có đủ chuyên môn về marketing và cần tìm sự chuyên nghiệp và ổn định, agency có thể thay doanh nghiệp thực hiện hết các công việc của một phòng ban marketing chỉ với chi phí nhỉnh hơn một tí.
Với những doanh nghiệp lựa chọn agency, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo của Optimus. Optimus là agency chuyên về dịch vụ performance marketing - là dạng marketing tập trung vào tối ưu số lead, đơn hàng, doanh số thay vì tập trung vào số click, số view như các agency truyền thống.