top of page
  • Trí Huỳnh

Cách tuyển dụng nhân sự chạy quảng cáo


Làm sao để tuyển được nhân sự chạy quảng cáo giỏi? Làm sao để quá trình phỏng vấn diễn ra nhanh chóng, hiệu quả? Làm sao để thông qua buổi phỏng vấn đánh giá được chính xác năng lực chuyên môn của ứng viên?

Đó là các vấn đề mà nhiều doanh nghiệp trăn trở và cũng là vấn đề mà Optimus đã tìm cách giải quyết suốt nhiều năm qua.

Sau nhiều năm thử nghiệm, Optimus hiện đã có 1 quy trình tuyển dụng khá hiệu quả. Bài dưới đây sẽ nói về 1 số điểm chính trong phương pháp của Optimus, bạn có thể tham khảo và tìm cách áp dụng cho doanh nghiệp của mình.


Cấu trúc buổi phỏng vấn

Optimus đang áp dụng cấu trúc như sau:

Nội dung

Thời gian

Note

Các câu hỏi tổng quan

5 phút

Kinh nghiệm, định hướng, mục tiêu nghề nghiệp

Làm bài test năng lực

30 phút

Trao đổi về bài test

15 phút

Các nội dung khác

10 phút

Môi trường làm việc, phúc lợi, giải đáp thắc mắc của ứng viên

Theo kinh nghiệm của Optimus, 1 bài test sát với công việc thực tế của ứng viên là cách tốt nhất để đánh giá năng lực, tốt hơn rất nhiều so với các câu hỏi lý thuyết hay các câu kiểu “nêu điểm mạnh, điểm yếu của bạn”. Nên Optimus dành ¾ thời gian buổi phỏng vấn cho bài test và các thảo luận xung quanh bài test.


Bộ câu hỏi phỏng vấn

Bộ câu hỏi chuẩn sẽ giúp:

  • Đảm bảo được tính khách quan và hạn chế đặt câu hỏi lan man trong quá trình phỏng vấn ứng viên

  • Giúp buổi phỏng vấn diễn ra hiệu quả, chuyên nghiệp và tiết kiệm thời gian hơn

  • Bạn cũng có thể chuyển toàn bộ hoặc một phần công việc về việc đặt câu hỏi với ứng viên cho người khác thực hiện.

Optimus có tạo ra 1 thư viện các câu hỏi dành cho từng vị trí, khi nào cần phỏng vấn vị trí nào thì chỉ cần lọc các câu hỏi theo vị trí đó là được.

Nội dung câu hỏi mang tính đặc thù của từng công ty, từng ngành nghề, vị trí. Nên Optimus sẽ không đi sâu hơn ở đây.


Bài test phỏng vấn

Bài test cần được thiết kế sao cho ứng viên phải vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng sát với công việc thực sự của bạn để giải quyết.


VD: với vị trí Performance Marketing, có thể đưa ra 1 brief giả định và yêu cầu ứng viên lên kế hoạch phân bổ ngân sách cho từng kênh, từng dạng ad.


Để làm được bài test này, bạn sẽ cần:

  • Có khả năng đọc hiểu brief

  • Hiểu rõ đặc tính của các kênh, các dạng ad

  • Biết mức độ phù hợp của kênh, dạng ad với sản phẩm cần marketing

  • Chia được ngân sách

  • Dùng excel ở mức độ cơ bản

  • Biết đặt câu hỏi về brief (nếu cần), trình bày được cách bạn phân bổ ngân sách

Dạng bài test này sẽ không có 1 câu trả lời đúng duy nhất, mà nó để ứng viên tự giải quyết theo khả năng của mình, và Optimus đánh giá dựa trên cách bạn giải quyết vấn đề hơn là kết quả cuối cùng.


Phía trên là 1 ví dụ, thực tế bạn có thể tạo ra nhiều bài test khác nhau, tùy vào vị trí cần tuyển ưu tiên các tiêu chí nào hơn.


Trao đổi về bài test

Sau khi ứng viên làm bài xong, tiếp tục đặt cho bạn các câu hỏi về bài làm vừa rồi, ví dụ:

  • Bạn gặp những khó khăn gì khi làm bài này

  • Vì sao bạn làm thế này mà không phải thế kia

  • Giả sử tình huống khác thì bạn sẽ xử lý thế nào

  • Giả sử khách hàng chốt kế hoạch này thì bạn sẽ triển khai thế nào

Các câu hỏi sẽ tìm hiểu sâu hơn về các kiến thức mà bạn có, cách mà bạn tư duy, giải quyết vấn đề, khả năng ứng biến của bạn trong các tình huống khác nhau… Tất cả những thảo luận này đều dựa trên 1 tình huống rất cụ thể và thực tế, nên sẽ đánh giá được khá chính xác năng lực chuyên môn thực sự của bạn.


Tự động hóa quy trình tuyển dụng

Lặp lại toàn bộ các bước trên cho hàng chục ứng viên, cộng thêm việc lọc hồ sơ và giao tiếp với ứng viên tốn khá nhiều thời gian và công sức. Bạn nên tìm cách tự động hóa càng nhiều càng tốt quy trình tuyển dụng. Optimus đã tự động hóa việc tuyển dụng ở các khâu như quản lý thông tin ứng viên, gửi email mời phỏng vấn / báo kết quả / job offer bằng những công cụ rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo và áp dụng tự động hóa cho quy trình tuyển dụng của mình.


Kết luận

Trên đây là 1 số chia sẻ về kinh nghiệm tuyển dụng của Optimus, cách này đã được áp dụng khá thành công để tuyển nhân sự chạy quảng cáo cũng như các vị trí khác. Hi vọng bài viết này cung cấp 1 góc nhìn khác giúp bạn tiếp tục hoàn thiện quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp của bạn.


Trong trường hợp, doanh nghiệp có nhu cầu thuê ngoài thì có thể cân nhắc các dịch vụ Marketing của Optimus. Optimus hiện đang có đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm, nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực marketing và thương mại điện tử.




83 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm quen với sử dụng Prompt trong AI

Kể từ cuối năm 2022, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở rộng đến nhiều đối tượng người dùng đa dạng hơn. Việc hiểu và nắm được cách sử dụng AI giờ đây đã trở thành

bottom of page