top of page
  • Thảo Phạm

Kết nối API với GrabFood, ShopeeFood, Baemin


Các ứng dụng giao hàng kết nối với Google Sheets

Kết nối API là gì?


API là viết tắt của Application Programming Interface, tạm dịch là Giao diện lập trình ứng dụng, là một cơ chế mà thông qua đó các ứng dụng có thể tương tác và truyền đạt dữ liệu qua lại.


Để dễ hình dung, trong ngành giao nhận thức ăn, việc kết nối API sẽ mở ra cho chủ nhà hàng các khả năng sau:

  • Tích hợp với các hệ thống khác của doanh nghiệp như quản lý tồn kho, chăm sóc khách hàng...

  • Phân tích sâu hiệu quả nhà hàng từ các dữ liệu khách hàng, đơn hàng

  • Đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống quản lý online và offline

  • ...

Thực trạng kết nối API của các ứng dụng giao đồ ăn

Các thương hiệu giao nhận thức ăn đã có mở API:

  • GrabFood API - Tích hợp với hệ thống POS có sẵn để quản lý menu, đơn hàng, chương trình khuyến mãi...

  • GoFood API - Tích hợp với hệ thống POS có sẵn để quản lý menu, đơn hàng, sản phẩm, thanh toán, thống kê...

  • ☑️ ShopeeFood - Tại thời điểm này thì chưa có thông tin về API cho dịch vụ ShopeeFood, tuy nhiên Shopee đã cung cấp API cho nền tảng thương mại điện tử chính thức của mình (xem thêm tại Shopee Open Platform), do đó chúng ta có thể mong chờ API của ShopeeFood trong tương lai.

  • ❌ Một số app khác là Baemin, BeFood và Loship thì chưa có thông báo cũng như các tài liệu chính thức về API.

Một điểm lưu ý đó là các API hiện có cũng chưa thực sự "mở" với tất cả mọi người, chỉ một số đối tác lớn có đầy đủ điều kiện và nhân lực mới được phép truy cập, đồng thời các chức năng của API chỉ đang tập trung vào các nhà hàng có dùng máy POS là chủ yếu.


Với các chủ quán ăn quy mô trung bình nhỏ, khi muốn thiết lập API để lấy thông tin, họ sẽ gặp phải thách thức khi không biết nên bắt đầu từ đâu hoặc nếu bán trên nhiều app thì chi phí triển khai quá lớn.

Nhìn chung thì việc thiết lập API ở thời điểm này chưa phải là một lựa chọn thân thiện với mọi nhà, đặc biệt nếu nhu cầu chỉ đơn giản là truy xuất thông tin, thống kê doanh số từ nhiều app.


Vậy có giải pháp nào không?


Hiện tại thì trên thị trường chưa có một giải pháp chính thức nào giúp kết nối tất cả các ứng dụng giao nhận thức ăn vào một chỗ. Các chủ nhà hàng/quán ăn có nhu cầu truy xuất thông tin hoặc tích hợp với hệ thống khác sẽ cần sử dụng dịch vụ từ các bên thứ ba.


Ngoài ra, với mong muốn tạo nên một giải pháp thay thế ít tốn kém, đáp ứng được một phần chức năng của API nhưng dành cho các chủ quán nhỏ, Optimus đã phát triển công cụ Báo cáo tự động cho các app giao đồ ăn, giúp tự động tổng hợp doanh thu bán hàng mỗi ngày từ nhiều chi nhánh, nhiều app vào 1 báo cáo duy nhất, chủ nhà hàng không cần làm gì khác ngoài việc xem báo cáo.


Lời kết


API mang lại nhiều lợi ích và mở ra nhiều khả năng phát triển mới cho nhà hàng, các app giao thức ăn cũng đang dần mở rộng hệ thống API với bên ngoài, tuy vậy chúng ta sẽ còn phải chờ một thời gian trước khi việc tích hợp API hoặc các dịch vụ liên quan trở nên phổ biến, trong thời gian đó các chủ quán có những lựa chọn sau: tiếp tục quản lý thủ công, hoặc tìm đến các dịch vụ chuyên tích hợp, kết nối hệ thống, hoặc sử dụng dịch vụ Báo cáo tự động của Optimus nếu chỉ cần thống kê doanh thu từ nhiều ứng dụng.


Hy vọng những chia sẻ của Optimus mang lại nhiều thông tin hữu ích giúp chủ nhà hàng phát triển nhà hàng của mình.


Thẻ:

2.131 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Mã nguồn mở & Phi tập trung hóa việc quản lý

VẤN ĐỀ Kiến thức và kinh nghiệm của mỗi nhân sự, thực chất là 1 dạng dữ liệu & thuật toán. Người càng có kinh nghiệm thì dữ liệu càng đa dạng và các thuật toán (lên kế hoạch, ra quyết định, thực thi,…

Framework chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Optimus trước giờ vẫn luôn tìm cách để vận hành hiệu quả hơn. Nên thực hiện rất nhiều những việc như tối ưu quy trình, tự động hóa, đào tạo, quản lý chất lượng... Có lúc làm thành công, cũng có lúc là

bottom of page