top of page
  • duyenvan

Cách tối ưu quảng cáo Facebook dựa vào Click Through Rate (CTR) và Cost Per 1,000 Impressions (CPM)


Nguyên nhân và cách kiểm soát khi Frequency tăng cao khi chạy quảng cáo Facebook Ads

Trường hợp quảng cáo Facebook vẫn đang ghi nhận kết quả thực tế (inbox, lead…) đều đặn, nhưng khi xem trên Ad Manager hoặc Google Analytics (GA) hằng ngày đang có xu hướng giảm dần. Bạn đang tìm nguyên nhân để khắc phục nhưng không biết xử lý vấn đề này từ đâu?


Hôm nay, Optimus sẽ gợi ý một vài chỉ số theo dõi và cách tối ưu. Bạn có thể tham khảo qua và thử áp dụng nhé!


Bước 1: Kiểm tra 2 chỉ số sau

  • Click Through Rate (CTR): Số lượt nhấp mà quảng cáo nhận được chia cho số lượt hiển thị quảng cáo)

  • Cost per 1,000 Impressions (CPM): Chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị


Bước 2: So sánh và đánh giá 2 chỉ số trên qua các ngày gần đây


TRƯỜNG HỢP 1: CTR giảm mạnh & CPM không thay đổi nhiều

Đồng nghĩa quảng cáo vẫn đang tiếp cận đến khách hàng nhưng nội dung (content) đã không còn đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng nữa.


Giải pháp:

- Bổ sung thêm nhiều nội dung (content) và hình ảnh (banner) khác nhau cho bài viết, để nền tảng tự phân phối những nội dung tốt nhất.

- Seeding thêm cho bài viết, duy trì việc tương tác qua lại với khách hàng trong phần bình luận hoặc cải thiện trải nghiệm sau khi vào landing page/ messenger chat, giúp tăng hiệu ứng lan truyền (social proof).

- Chạy thêm chiến dịch tương tác (engagement) hoặc tin nhắn (click to message. Điều này sẽ giúp máy học hiểu được hành vi của tệp khách hàng đang tương tác với bài viết và phân bổ nhiều hơn đến các đối tượng tương tự.


TRƯỜNG HỢP 2: CPM tăng cao qua các ngày & CTR vẫn không thay đổi nhiều

Đồng nghĩa với việc tệp đối tượng hoặc nội dung quảng cáo đã bị bão hòa. Việc hiển thị quảng cáo đến người dùng so với trước đó đang ngày càng bị hạn chế .


Giải pháp:

- Mở rộng thêm tệp khách hàng (audience) có thể điều chỉnh chạy mass và không rào tệp khách hàng theo sở thích hoặc mở rộng tệp remarketing nếu đủ lượng data cần thiết. Ví dụ, thay vì khoảng thời gian (duration) là 7 ngày thì tăng lên thành 30 ngày.


- Chạy thêm chiến dịch tiếp cận (reach) để tăng nhận thức (awareness) và giảm CPM để hỗ trợ cho chiến dịch chính.


Hơn hết, mọi phương pháp đều xuất phát từ kinh nghiệm và nhận xét của người trực tiếp chạy chiến dịch đó. Thực tế thì sẽ còn rất nhiều trường hợp khác (ví dụ cả CPM và CTR cùng thay đổi), nên tùy thời điểm sẽ có nhiều phương án sáng tạo khác nhau.


Ngoài ra, bạn vẫn nên tập trung vào mục tiêu tối ưu chính, ví dụ như:

- Bán hàng: Nếu các chỉ số về đơn hàng, tỷ lệ chuyển đổi và ROAS đang tốt thì cũng chưa cần thiết phải để ý đến hai chỉ số CTR và CPM. Hoặc nếu vẫn muốn tối ưu các chỉ số trên thì có thể trích một phần ngân sách nhỏ để testing thử.


- Tương tác: Các chỉ số sẽ đóng vai trò chính như cost per engagement (CPE), link click, reaction, comment. Vì vậy, 2 chỉ số trên là CTR và CPM đóng vai trò phụ trợ, trường hợp các tương tác đang tốt (bài viết nhận được tương tác nhiều từ người thật như share) nhưng lỡ mở rộng tệp để giảm CPM có thể làm quảng cáo tiếp cận đến các người dùng không phải tệp khách hàng mục tiêu, làm giảm chất lượng tương tác.


Trên đây là một số phương pháp mà Optimus đã đúc kết từ kinh nghiệm chạy thực tiễn. Nếu bạn mong muốn tìm hiểu sâu hơn hoặc cần một đơn vị có dịch vụ chạy quảng cáo Facebook, hãy tham khảo ngay các dịch vụ của Optimus nhé!

Xem thêm


Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm quen với sử dụng Prompt trong AI

Kể từ cuối năm 2022, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở rộng đến nhiều đối tượng người dùng đa dạng hơn. Việc hiểu và nắm được cách sử dụng AI giờ đây đã trở thành

bottom of page