top of page
  • Thảo Phạm

Cách xây dựng chiến lược Digital Marketing



Một chiến lược marketing hiệu quả chắc chắn sẽ mang lại những tác động tích cực đến kết quả kinh doanh và các mục tiêu khác của doanh nghiệp như: tìm kiếm, duy trì và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, gia tăng sự nhận biết thương hiệu và mang đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.


Bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách xây dựng một chiến lược Digital Marketing chuyên nghiệp tại Optimus.

 

Doanh nghiệp nào đang cần chiến lược digital marketing?


1. Doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường mảng online

  • Là các doanh nghiệp đang kinh doanh offline, có sản phẩm/dịch vụ phù hợp để bán trên nhiều kênh online và có đối tượng khách hàng tiềm năng lớn trên online.

  • Có ngân sách marketing từ 50tr/tháng, có nhu cầu chạy marketing từ 2 kênh trở lên (VD: Google, Facebook, Instagram, Zalo...)

  • Chưa biết bắt đầu từ đâu để thực hiện Digital Marketing hiệu quả nhằm tối ưu chi phí

  • Không có nhân sự giàu kinh nghiệm để xây dựng chiến lược


2. Doanh nghiệp đang hoạt động Digital Marketing nhưng chưa hiệu quả

  • Do các kênh MKT online đang chạy rời rạc, chưa hỗ trợ lẫn nhau

  • Không tìm được cách đo lường hiệu quả đúng, thiếu dữ liệu để tối ưu chi phí Marketing.



Các kết quả cần đạt được khi xây dựng chiến lược marketing


  • Hiểu về thị trường của ngành và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp/gián tiếp (thế mạnh, điểm yếu, thông điệp và cách thức truyền thông).

  • Hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ của công ty từ các phân tích dưới góc độ Marketing

  • Xác định được tệp khách hàng tiềm năng trên các kênh Online.



  • Nắm được Customer journey map để biết được hành vi và kỳ vọng của khách hàng ở từng giai đoạn mua hàng, từ đó xác định được mục tiêu doanh nghiệp cần thực hiện ở giai đoạn đó.

  • Xác định vai trò của các kênh Digital Marketing và có chiến lược cụ thể cho từng kênh.

  • Có lộ trình triển khai và bảng ước tính chi phí - hiệu quả thu được.


 

Sự khác biệt của Optimus với các đơn vị khác


  1. Nhân sự vững kinh nghiệm và chuyên môn: team thực hiện chiến lược Marketing bao gồm các thành viên chủ chốt, dày dặn kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực marketing và thương mại điện tử, từng làm việc lâu dài ở Tiki, Thế Giới Di Động.

  2. Mức độ chi tiết của chiến lược: trên thị trường có khá nhiều agency thực hiện chiến lược marketing, tuy nhiên đa phần sẽ chỉ dừng ở mức tổng quan và không đủ chi tiết để doanh nghiệp có thể tự thực hiện (trong trường hợp doanh nghiệp có nhân sự marketing). Với chiến lược và kế hoạch thực thi chi tiết bởi Optimus, doanh nghiệp có thể tự triển khai mà không cần sử dụng nhân sự bên ngoài.

  3. Hiệu quả triển khai của chiến lược: 100% chiến lược được khách hàng đánh giá hài lòng và áp dụng triển khai thực tế.


 

Các bước xây dựng chiến lược


1. Nghiên cứu thị trường


Về ngành: tìm hiểu tình hình cung cầu, mức giá các phân khúc của sản phẩm


Về đối thủ (trực tiếp và gián tiếp):

  • Phân tích các yếu tố quan trọng như thông điệp truyền thông, chiến lược giá, khách hàng mục tiêu để giúp hiểu cách truyền thông của các đối thủ cạnh tranh.

  • Từ những dữ liệu đó, có thể xác định được các lợi thế cạnh tranh cần truyền thông của doanh nghiệp.


2. Phân tích sản phẩm


Phân tích toàn diện các khía cạnh của sản phẩm (sự khác biệt, mức giá, chất lượng và phản hồi của người tiêu dùng…) từ đó rút ra được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm.


3. Khách hàng mục tiêu



Sử dụng các công cụ từ Facebook, Google để xác định các tệp khách hàng tiềm năng, bằng cách kết hợp các tiêu chí: theo phạm vi (tỉnh, thành phố), độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, các hành vi phù hợp…


4. Thông điệp truyền thông


  • Dựa trên kết quả của nghiên cứu về thị trường và phân tích sản phẩm, Optimus sẽ tạo ra thông điệp truyền thông chính và các thông điệp phụ.

  • Thông điệp truyền thông chính sẽ là thông điệp gắn liền với thương hiệu trong từng giai đoạn hoặc chiến dịch. Song song đó Optimus sẽ tạo ra các thông điệp phụ để phù hợp với mục tiêu (tăng tương tác hoặc bán hàng) của từng kênh: Facebook, Google, Zalo, Instagram...


5. Chọn kênh và chiến lược kênh


Mỗi kênh Digital marketing sở hữu một lợi thế riêng, việc lên chiến lược phù hợp cho từng kênh được coi là một trong những phần quan trọng của một chiến lược Marketing hiệu quả.


Đầu tiên cần xác định vai trò của từng kênh trong quá trình truyền thông và sự liên kết giữa các kênh. Sau đó cần chọn dạng Ads phù hợp của từng kênh, cách sử dụng từng dạng Ads, lên lộ trình triển khai và cài đặt tracking theo dõi để đo lường KPI và tối ưu hiệu quả.



Phân bổ ngân sách và kết quả dự kiến:

  • Sau khi xác định được vai trò và chiến lược triển khai của từng kênh, Optimus sẽ phân bổ tỷ lệ ngân sách của mỗi kênh dựa trên ngân sách tổng quan.

  • Sau đó, ngân sách sẽ được phân nhỏ chi tiết xuống theo từng campaign cần triển khai, nhóm khách hàng mục tiêu và loại quảng cáo để có được một bảng ngân sách chi tiết.

  • Tiếp theo, cần xác định được cụ thể KPI của từng kênh, các số liệu này sẽ được thể hiện trong bảng Kết quả dự kiến. KPI sẽ được đưa ra dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm: đặc điểm kênh quảng cáo; sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; benchmark của thị trường và dữ liệu lịch sử trước đó của các ngành tương tự từ OTM.


6. Lộ trình triển khai


Với kinh nghiệm triển khai ở các công ty lớn cũng như các công ty vừa và nhỏ (SME), Optimus sẽ đưa ra một lộ trình triển khai các đầu việc và deadline cụ thể, bao gồm luôn các việc có liên quan đến những team như IT - Technical, Design, Sale - Merchandising để doanh nghiệp có được bức tranh tổng quan các công việc cần thực hiện.


Với toàn bộ chiến lược chi tiết do Optimus xây dựng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng để tự mình triển khai hoặc chọn sử dụng các dịch vụ marketing của Optimus để chúng tôi thực thi chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.


 

Nếu bạn cần sử dụng dịch vụ Xây dựng chiến lược Marketing, hãy để lại thông tin để chúng tôi liên hệ tư vấn sớm nhất.

394 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Làm quen với sử dụng Prompt trong AI

Kể từ cuối năm 2022, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở rộng đến nhiều đối tượng người dùng đa dạng hơn. Việc hiểu và nắm được cách sử dụng AI giờ đây đã trở thành

bottom of page